วันพุธที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2562

Monday  19  August  2019

Learnig  Log  2




            วันนี้อาจารย์ทบทวนเรื่อง หลักการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย เพื่อให้นักศึกษาทบทวนเนื้อหาที่เรียนมาทั้งหมดและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในการสอนให้กับเด็กๆ ได้จริง  ดั้งนี้
         
1.ความหมายพัฒนาการ
             พัฒนาการ  หมายถึง  การแสดงออกด้วยพฤติกรรมความสามารถในแต่ละระดับอายุ  รวมทั้งพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน  ด้านร่างกาย  ด้านอารมณ์-จิตใจ   ด้านสังคมและด้านสติปัญญา
         
2.ความหมายลักษณะพัฒนาการ
              ลักษณะพัฒนาการ   หมายถึง  การเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นลำดับขั้นต่อเนื่อง  ตามขั้นบันไดของทฤษฎีเพียเจท์
       
 3.พัฒนาการตามระดับสติปัญญาของเพียเจท์
             การับรู้ด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5  (Sensori-Motor stage)  สมองระยะแรกจะเก็บข้อมูลส่งไปยังสมองส่วนซึมซับ "Asimilation" สอดคล้องกับความรู้ใหม่ "Accommidation"  เมื่อเด็กยังไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมจะอยู่ในขั้นรับรู้ แต่ถ้าเด็กเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมจะเกิดการเรียนรู้เพื่อป้องกันให้ตัวเองอยู่รอด
              ซึ่งการจัดประสบการณ์ต้องจัดให้สอดคล้องกับพัฒนาการและวิธีการเรียนรู้ของเด็กโดยให้เด็กลงมือกระทำด้วยตนเอง  หรือเรียกว่า  "การเล่น"
         
  4.ความหมายวิธีการสอน 
               วิธีการสอน  (Teaching  method )   หมายถึง  ขั้นตอนที่ผู้สอนดำเนินการให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ด้วยวิธีการต่างๆ
           
 5.ความหมายรูปแบบการสอน
               รูปแบบการสอน  (Teaching Model)  หมายถึง   สภาพหรือลักษณะของการจัดการเรียนการสอนที่จัดขึ้นอย่างมีระบบระเบียบ มีแบบแผนตามหลักปรัชญา ทฤษฎี หลักการ แนวคิด หรือความเชื่อต่างๆ โดยอาศัยวิธีสอนและเทคนิคการสอนต่างๆ เข้ามาช่วยให้สภาพการเรียน การสอนนั้นเป็นไปตามหลักการที่ยึดถือ   แบ่งเป็น 5 รูปแบบ  ดังนี้
1. รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาด้านพุทธิพิสัย  (cognitive domain)
2. รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาด้านจิตพิสัย     (affective domain)
3. รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาด้านทักษะพิสัย       (psycho-motor domain)
4. รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาทักษะกระบวนการ   (process skill)
5. รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการบูรณาการ       (integration)

6.เครื่องมือในการจัดการเรียนรู้    เช่น   นิทาน  เพลง   คำคล้องจอง และ เกมการศึกษาต่างๆ

การจัดกิจกรรมในการเรียนการสอน
           
1.กิจกรรมช่วงเช้า   มีดังนี้

          1.1 การเข้าแถวเคารพธงชาติ         
          1.2 เข้าห้องเรียน           
          1.3 กล่าวทักทายกันในห้องเรียน
              
 เพลง  สวัสดี
สวัสดี  สวัสดี   วันนี้เรามาพบกัน
 เธอและฉัน  พบกันสวัสดี
(สวัสดีครับ/สวัสดีค่ะ) 

เพลง  สวัสดี
สวัสดีวันนี้พบกัน   สุขใจพลันฉันได้พบเธอ   
โอ ลัน ลา ลัน ลัน ล่า ลัน ลา โอ ลัน ลา ลัน ลัน ล่า ลัน ลา


เพลง  สวัสดีคุณครู
สวัสดีคุณครูที่รัก    หนูจะตั้งใจอ่านเขียน    
 ยามเช้าเรามาโรงเรียน*    หนูจะพากเพียรขยันเรียนเอย*

เพลง  หนูไปโรงเรียน
ตื่นเช้าแปรงฟันล้างหน้า    อาบน้ำแล้วมาแต่งตัว
กินอาหารของดีมีทั่ว        หนูเตรียมตัวจะไปโรงเรียน
สวัสดีคุณแม่คุณพ่อ     ไม่รีรอรีบไปโรงเรียน
ลั่น ล้า ลัน ลา  ลัน ลา ลั่น ลัน ลา  ลั้น ลา  ลัน ล้า

      1.4 ฝึกเขียนชื่อตนเอง       
      1.5 นับจำนวนคนมาเรียนในห้องเรียน  
      1.6 บอกวันที่ในแต่ละวัน  โดยใช้ปฏิทินเป็นสื่อในการบอกวันเดือนปี (ทำกราฟ เพื่อนำเสนอแล้วมาเปรียบเทียบความมากน้อย)

เพลง  ปีเดือน
1 ปีมี 12  เดือน   อย่าลืมเลือนจำไว้ให้มั่น
1 สัปดาห์นั้น  มี 7 วัน*  
อาทิตย์  จันทร์  อังคาร  พุธ  พฤหัสบดี  ศุกร์  เสาร์
ลั่น ลั่น  ลัน ลา  ลัน ลา ลั่น ลัน ลา  ลั้น ลา  ลัน ล้า

       1.7 ดื่มนม    

เพลง   ดื่มนม
ดื่มนมนั้นดีหนักหนา     ช่วยให้กายาของเราเติบโต  
 ฉันชอบดื่มนมทุกวัน    เพื่อให้ตัวฉันทั้งสวยทั้งโก้   
ใครอยากจะเป็นคนเก่ง    ขอเชิญมาเบ่งดื่มนมแก้วโต
คุณครูก็รักใครๆก็ชม    แก้มป่องตากลมเพราะดื่มนมแก้วโต   

       1.8 ปฏิบัติกิจกรรมหลัก 6 หลัก ต่างๆในห้องเรียน

2.กิจกรรมช่วงกลางวัน  มีดังนี้

       2.1 รับประทานอาหารกลางวัน

เพลง รับประทานอาหาร
อาหารสุกๆผักสะอาด           ฉันไม่กล้ากินจนอิ่ม  
 หน้าตาแย้มยิ้ม            กินให้อิ่มกินข้าวจนหมด*

เพลง  มากินข้าวสิ
มากินข้าวสิ    มากินข้าวสิ   
กับดีดี   กับดีดี
ทั้งแกงและต้มยำ    
อ่ำอ่ำ อ่ำอ่ำ อร่อยดี

        2.2 เข้าห้องน้ำ ล้างมือและแปรงฟัน

เพลง  ล้างมือ
ล้างมือเสียก่อน   ก่อนจะกินอะไร  
ล้างมือเข้าไว้    เราปลอดภัยสะอาด 
 ล้างมือเสียก่อน    ล้างมือเสียก่อน    ล้างมือเสียก่อน

เพลง  แปรงฟัน
แปรงซิแปรงแปรงฟัน    ฟันหนูสวยสะอาดดี
แปรงขึ้นแปรงลงทุกซี่     สะอาดดีเมื่อหนูแปรงฟัน

        2.3  นอนพักกลางวัน

เพลง  นั่งสมาธิ
นั่งขัดสมาดให้ดี      สองมือวางทับกันทันที   
 หลับตาตั้งตัวตรงสิ     ตั้งสติให้ดี    
 ภาวนาในใจ   พุทโธ    พุทโธ

3.กิจกรรมช่วงบ่าย  มีดังนี้

       3.1 ปฏิบัติกิจกรรมเกมการศึกษาต่างๆ  
       3.2 เตรียมตัวกลับบ้าน

เพลง  บ๊าย บาย
  วันนี้หมดเวลา          บ๊ายบายนะเธอ
คิดถึงเธอเสมอ        โบกมือบ๊ายบาย

เพลง  ลาคุณครู
ลาแล้วลาก่อน    หนูรักคุณครู  
คิดถึงคุณครู   ลาแล้วลาก่อน   สวัสดีคุณครู



Self  assessment
         
          เข้าเรียนตรงต่อเวลา   การแต่งกายเรีบยร้อย  ให้ความมือร่วมกับการตอบคำถามของอาจารย์และตั้งใจจดบันทึกข้อมูลที่สำคัญไว้ใช้ประโยนช์ในการฝึกสอนค่ะ

Friends  assessment
         
           เพื่อนๆทุกคนเข้าเรียนตรงต่อเวลา การแต่งกายเรียบร้อยและช่วยกันตอบคำถามในสิ่งที่อาจารย์ถามอย่างเต็มที่กันมากค่ะ
            
Teacher  assessment

            อาจารย์ทบทวนความรู้เดิมให้นักศึกษาได้จดจำเพื่อนำไปใช้การฝึกสอน  และให้เทคนิคการร้องเพลง  การเก็บเด็ก  วิธีการต่างๆที่จะทำให้เด็กสนใจคุณครูเพื่อนำไปใช้กับเด็กๆในการฝึกสอนให้ดีที่สุดค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น