วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2562

Monday  26  August  2019

Learnig  Log  3


         
                   วันนี้อาจารย์ได้ทบทวนความรู้ในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย 2560    ดังนี้

1.มาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์    
         1.1 พัฒนาการด้านร่างกาย              มีร่างกายเจริญเติบโตตามวัยและมีสุขภาพดี 
         1.2 พัฒนาการด้านอารมณ์-จิตใจ  มีความสุขและแสดงออกทางอารมณ์เหมาะสมกับวัย 
         1.3 พัฒนาการด้านสังคม           มีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลและสิ่งแวดล้อมรอบตัว          
         1.4.พัฒนาการด้านสติปัญญา    มีการสื่อความหมายและใช้ภาษาเหมาะสมกับวัย

2.ประสบการณ์สำคัญ
        2.1 ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย    ให้เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่-กล้ามเนื้อเล็ก
        2.2 ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์-จิตใจ   ให้เด็กมีความสุขเหมาะสมกับวัย
        2.3 ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม   ให้เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลและสิ่งแวดล้อมต่างๆ รอบตัวในชีวิตประจำวัน
        2.4 ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา  ให้เด็กรับรู้และเรียนรู้สิ่งต่างๆ รอบตัวในชีวิตประจำวันผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้า

3.สาระที่ควรรู้
        3.1 เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก   เรียนรู้เกี่ยวกับชื่อและเพศของตนเอง  การเรียกชื่อส่วนต่างๆของใบหน้าและร่างกาย
        3.2 เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก   เรียนรู้เกี่ยวกับบุคคลภายในครอบครัวและภายนอกครอบครัว
        3.3 ธรรมชาติรอบตัว   เรียนรู้เกี่ยวกับการสำรวจสิ่งต่างๆในธรรมชาติรอบตัว  เช่น สัตว์  พืช ดอกไม้  ใบไม้  ผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้า
       3.4 สิ่งต่างๆรอบตัว   เรียนรู้เกี่ยวกับชื่อของเล่นของใช้ที่อยู่รอบตัว  การเชื่อมโยงลักษณะสิ่งของต่างๆอย่างง่ายๆ  เช่น  สี รูปทรง  รูปร่าง  ขนาด

                    ต่อมาอาจารย์ได้ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม เพื่อเขียนแผนผังสาระที่ควรรู้ 1 หน่วยการเรียนรู้ แล้ว นำมาเขียนแผนการจัดประสบการณ์กิจกรรม 6 หลัก เพื่อใช้สอนใน 1 สัปดาห์

                                  

            กลุ่มดิฉันได้เป็นกลุ่มที่ 1  เรื่อง  ธรรมชาติรอบตัว  (หน่วย ต้นไม้) เขียนแผนผังได้  ดังนี้

1.ประเภท    ดังนี้
        1.1 ยืนต้น       เช่น  ต้นมะพร้าว  ต้นตะเคียน  ต้นกระดังงา
        1.2 ล้มลุก       เช่น  ทานตะวัน   ดาวเรือง   บานไม่รู้โรย
        1.3 เถาเลื้อย  เช่น  เฟื่องฟ้า   การะเวก   เล็บมือนาง

2.ลักษณะ     ดังนี้
        2.1 สี         เช่น   ดำ   เขียว   น้ำตาล
        2.2 ขนาด  เช่น  ใหญ่  กลาง  เล็ก
        2.3 รูปร่าง  เช่น  สูง  เตี้ย
        2.4 พื้นผิว  เช่น  เรียบ   ขรุขระ
        2.5 กลิ่น     เช่น  หอม   ฉุน   เหม็นเขียว
        2.6 การดำรงชีวิต     เช่น  ใช้รากดูดน้ำเพื่อไปเลี้ยงส่วนต่างๆ (ลำต้น  ใบ  กิ่ง  ก้าน  ราก  ดอก  ผล)
ต้องการแสงแดดในการเจริญเติบโต

3.ประโยชน์     ดังนี้
       3.1 ให้ความร่มเย็น
       3.2 ให้ที่อยู่อาศัย
       3.3 เป็นสินค้าประกอบอาชีพ
       3.4 เป็นยาและอาหาร
       3.5 ให้ก๊าซออกซิเจน

4.ข้อควรรระวัง     ดังนี้
       4.1 อาจเกิดน้ำท่วมจากการตัดต้นไม้ทำลายป่า
       4.2 ต้นไม้บางชนิดอันตราย อาจมีหนาม

5.การดูแลรักษา    ดังนี้
      5.1 ไม่ตัดไม้ทำลายป่า
      5.2  รดน้ำต้นไม้
      5.3 ใส่ปุ๋ย
      5.4 พรวนดิน
      5.5 กำจัดวัชพืชและศัตรูพืช
      5.6 ช่วยกันปลูกต้นไม้
                       


                                 กลุ่มที่ 2  เรื่อง ธรรมชาติรอบตัว  (หน่วย  นม)



                กลุ่มที่ 3  เรื่อง เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก 
                                    (หน่วย ครอบครัวหรรษา)



                              กลุ่มที่  4   สิ่งต่างๆรอบตัว  (หน่วย ยานพาหนะ)



กลุ่มที่ 5  เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก   (หน่วย แรกรับประทับ)




                  สุดท้ายอาจารย์ได้แนะนำส่วนที่ต้องเพิ่มเติมในแต่ละสาระที่ควรรู้ของทุกกลุ่ม  เพื่อให้เนื้อหามีความสมบูรณ์และ สามารถนำไปจัดประสบการณ์ให้กับเด็กๆได้เรียนรู้อย่างถูกต้อง


Self  assessment
         
            เข้าเรียนตรงต่อเวลา  การแต่งกายเรียบร้อย  ตั้งใจทำงานที่อาจารย์มอบหมายให้ทำอย่างเต็มที่และจดบันทึกข้อมูลที่สำคัญเป็นอย่างดีค่ะ

Friends  assessment
       
           เข้าเรียนตรงต่อเวลา  เพื่อนๆช่วยกันทำงานกลุ่มกันอย่างตั้งใจ และคิดหาคำตอบในสิ่งที่อาจารย์ได้ถามกันอย่างตั้งใจดีค่ะ

Teacher  assessment
     
           อาจารย์อธิบายรายละเอียดเนื้อหาเพิ่มเติมของแต่ละหน่วยการเรียนรู้ของทุกลุ่มอย่างชัดเจน และข้อบกพร่องที่ต้องนำไปแก้ไขให้ถูกต้องค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น