Learning Provision in Early childhood Education

กิจกรรมเสริมประสบการณ์  หน่วย ร่างกายของฉัน


แผนการจัดประสบการณ์   กิจกรรมเสริมประสบการณ์  (หน่วย ร่างกายของฉัน)

1.วัตถุประสงค์กิจกรรมเสริมประสบการณ์

    1.1 เด็กบอกอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกายได้
    1.2 เด็กร่วมสนทนาและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกายได้
    1.3 เด็กร่วมกิจกรรมด้วยความสนใจ
2.สาระการเรียนรู้  แบ่งเป็น  2 ส่วน
    2.1 สาระที่ควรเรียนรู้   ดังนี้
-อวัยวะส่วนต่างๆของร่างกาย   ได้แก่ 
1. ศรีษะ                               10.ข้อศอก 
2. ตา                                   11.ท้อง
3.หู                                      12.มือ        
4.จมูก                                  13.นิ้วมือ
5.ปาก                                  14.ขา
6.คอ                                    15.เข่า 
7.ไหล่                                  16. เท้า
8.หน้าอก                              17.นิ้วเท้า
9.แขน      
-หน้าที่การทำงานของอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกาย    ได้แก่  
1.ศรีษะ  ทำหน้าที่  รับรู้และสั่งการทำงานของร่างกาย  
2.ตา   ทำหน้าที่   มองดูสิ่งต่างๆรอบตัว   
3.หู     ทำหน้าที่  ฟังเสียงต่างๆ
4.จมูก  ทำหน้าที่  ดมกลิ่นและหายใจ
5.ปาก  ทำหน้าที่  บดเคี้ยวอาหารต่างๆ
6.คอ    ทำหน้าที่  ส่วนยึดติดระหว่างใบหน้ากับลำตัว
7.ไหล่  ทำหน้าที่  ส่วนยืดหยุ่นเพื่อให้แขนและมือสามารถเคลื่อนที่ได้
8.หน้าอก  ทำหน้าที่  ลำเลียงหลอดเลือดต่างๆ  
9.แขน   ทำหน้าที่   ส่วนที่ยึดติดระหว่างไหล่กับข้อศอก
10.ข้อศอก  ทำหน้าที่   ช่วยในการยืดและเหยียดการเคลื่อนไหวของแขน  
11.ท้อง    ทำหน้าที่   ช่วยในการย่อยอาหารและขับถ่าย
12.มือ      ทำหน้าที่  ช่วยในการหยิบจับสิ่งของต่างๆ
13.นิ้วมือ  ทำหน้าที่  ใช้กดสิ่งของ  หยิบและจับสิ่งของต่างๆ
14.ขา      ทำหน้าที่  การเดิน  วิ่ง และกระโดด ทำกิจกรรมต่างๆ
15.เข่า     ทำหน้าที่  ข้อต่อระหว่างขาท่อนบนและขาท่อนล่าง
16.เท้า     ทำหน้าที่  รับน้ำหนักของร่างกาย
17.นิ้วเท้า ทำหน้าที่  ส่วนที่ยืดมาจากเท้าและรับน้ำหนักของร่างกาย

    2.2 ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
-การประสานสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อมัดเล็กจากการทำกิจกรรม
ด้านอารมณ์-จิตใจ
-การแสดงออกอย่างสนุกสนานกับกิจกรรม
ด้านสังคม
-การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
-การแสดงความรู้ด้วยคำพูด

3.กิจกรรมการเรียนรู้  





ขั้นนำ
    1.ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลง  หู  ตา   จมูก
    2.ครูถามเด็ก ในเนื้อเพลงมีอวัยวะส่วนใดบ้างและ ทราบอวัยวะส่วนใดอีกบ้างนอกเหนือจากในเนื้อเพลง ให้เด็กสังเกตตนเอง
ขั้นสอน
    3.ครูถามเด็กประสบการณ์เดิมของเด็กและให้ความรู้เรื่อง  ร่างกาย
    4.ครูนำรูปภาพอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกายมาให้เด็กดู
    5.ครูอธิบายอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกาย  พร้อมบอกหน้าที่การทำงานของอวัยวะนั้นๆ
    6.ครูให้เด็กหยิบรูปอวัยวะจากกล่องปริศนาคนละ 1 รูปภาพ แล้วให้เด็กออกมาติดรูปภาพอวัยวะ ลงในแผ่นชาร์ทที่ครูเตรียมมาให้
ขั้นสรุป
    7.ครูและเด็กร่วมกันสรุปเกี่ยวกับอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกาย
    8.ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลง  ตา หู จมูก อีกครั้ง

4.สื่อ/แหล่งเรียนรู้
     4.1 เพลง  หู  ตา  จมูก
     4.2 รูปภาพอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกาย
     4.3 แผ่นชาร์ทรูปคน

5.การวัดและประเมินผล
     สังเกตพฤติกรรม
    5.1 การบอกอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกาย
    5.2 การร่วมสนทนาและแสดงความคิดเห็น
    5.3 การร่วมกิจกรรมด้วยความสนใจ
(ผลงานของเด็ก/แบบบันทึกพฤติกรรม) นำไปเทียบกับพัฒนาการในเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย

6.การบูรณาการ
    6.1 ด้านภาษา
-การพูดและแสงดความคิดเห็น
    6.2 ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
-ความสามัคคีในหมู่คณะ
-การปฏิบัติตามกฏกติกา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น