Monday 10 October 2019
วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาจับกลุ่มกัน 5 คน เพื่อเขียนการจัดการเรียนรู้แบบโปรเจกต์ (Project Approach) โดยให้นักศึกษาเอาเรื่องใกล้ตัวที่อยู่ภายในห้องเรียน
กลุ่มที่ 1 โปรเจกต์ เรื่อง กระเป๋า
กลุ่มที่ 2 โปรเจกต์ เรื่อง กระเป๋า
กลุ่มที่ 3 โปรเจกต์ เรื่อง กระดุม
กลุ่มที่ 4 โปรเจกต์ เรื่อง ดินสอ
กลุ่มที่ 5 โปรเจกต์ เรื่อง รองเท้า
กลุ่มที่ 6 โปรเจกต์ เรื่อง แอร์
กลุ่มที่ 7 โปรเจกต์ เรื่อง กระดุม
ระยะที่ 1 ระยะเริ่มต้น
1.เด็กๆระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่อยากเรียนรู้ ดังนี้
-กระดุม
-รองเท้า
-เสื้อ
-กระเป๋า
สรุป: เด็กๆตกลงร่วมกันอยากรู้เรื่อง กระดุม เพราะอยากรู้ว่า กระดุม มีกี่ประเภท และทำมาจากอะไร
2.คูรถามประสบการณ์เดิมของเด็กๆเกี่ยวกับ กระดุม ดังนี้
-คุณแม่ติด กระดุม ชุดนักเรียน
-หนูทำ กระดุม หลุดคุณแม่เย็บให้หนู
-หนูไปตลาดเห็นร้านขาย กระดุม
-เสื้อหนูมี กระดุม 5 เม็ด
(วาดรูปสถานการณ์ต่างๆตามคำพูดเด็ก)
3.คำถามที่เด็กๆ อยากรู้เกี่ยวกับ "กระดุม"
-น้องเดียร์: กระดุม มีสีอะไรบ้าง
-น้องมายด์: กระดุม มีแบบไหนบ้าง
-น้องเฟียส: ประโยชน์ของ กระดุม มีอะไรบ้าง
-น้องใหม่: กระดุม ทำมาจากอะไร
ระยะที่ 2 ระยะรวบรวมข้อมูล
1.วิธีการค้นหาคำตอบ ดังนี้
1.1 สืบค้นข้อมูลที่ห้องสมุด
1.2 สืบค้นข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต
1.3 ไปร้านขายกระดุม
1.4 ไปศึกษาที่โรงงานผลิตกระดุม
1.5 นำวิทยากรมาให้ความรู้
2.สำรวจความคิดเห็นของเด็กๆ ในห้องเรียนทั้งหมด
3.รวบรวมข้อมูลแล้วสรุปผลเป็นกราฟฟิกรูปแบบต่างๆที่แตกต่างกันไปในแต่ละหัวข้อ
ระยะที่ 3 ระยะสรุปผล
การจัดนิทรรศการ "กระดุม"
พิธีกร: ทุกคน ปรับเปลี่ยนหมุนเวียนกัน
น้องเดียร์: ประสบการณ์เดิม
น้องมายด์: วาดประสบการณ์
น้องใหม่: คำถามที่เด็กๆ อยากรู้
น้องเฟียส: วิธีการค้นหาคำตอบ
น้องเดียร์: สีของ กระดุม
น้องมายด์: ลักษณะของ กระดุม
น้องเฟียส: ประโยชน์ของ กระดุม
น้องใหม่: วัสดุที่นำมาทำ กระดุม
สารนิทัศน์
1.เด็กๆทุกคนให้ความร่วมมือและช่วยเหลือกันในการทำโปรเจกต์ (เดียร์)
2.เด็กๆให้ความสนใจและอยากเรียนรู้เรื่อง กระดุม (มายด์)
3.เด็กๆรู้จักวิธีการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า (ใหม่)
4.เด็กๆรู้จักการช่วยเหลือกันและกัน และแบ่งหน้าที่กันทำงาน (เฟียส)
http://child.dusit.ac.th
Self Assessment
เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรีบยร้อย และตั้งใจทำงานกลุ่มกับเพื่อนๆอย่างตั้งใจมากค่ะ
Friend Assessment
เพื่อนๆทุกกลุ่ม ระดมสมองช่วยกันทำงานอย่างตั้งใจตามที่อาจารย์มอบหมายให้ทำอย่างเต็มที่ค่ะ
Teacher Assessment
อาจารย์พูดเสนอแนะข้อมูลที่ควรเพิ่มเติมของทุกกลุ่มในเรื่อง การเขียนตัวหนังสือ การใช้สีไม่ควรใช้สีสะท้อนแสง การจัดเรียงข้อมูลควรทำเป็นช่องมีกรอบแบ่งอย่างชัดเจนเพื่อให้อ่านเข้าใจง่าย และการทำสารนิทัศน์ที่ถูกต้อง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น