วันจันทร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2562

Monday  10  October  2019

Learnig  Log  8



        วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาจับกลุ่มกัน 5 คน เพื่อเขียนการจัดการเรียนรู้แบบโปรเจกต์ (Project Approach โดยให้นักศึกษาเอาเรื่องใกล้ตัวที่อยู่ภายในห้องเรียน


กลุ่มที่  1    โปรเจกต์  เรื่อง  กระเป๋า




กลุ่มที่  2   โปรเจกต์   เรื่อง  กระเป๋า



กลุ่มที่  3   โปรเจกต์  เรื่อง  กระดุม




กลุ่มที่  4   โปรเจกต์  เรื่อง  ดินสอ




กลุ่มที่  5   โปรเจกต์  เรื่อง  รองเท้า




กลุ่มที่  6   โปรเจกต์  เรื่อง  แอร์





 กลุ่มที่  7   โปรเจกต์  เรื่อง  กระดุม


 
ระยะที่  1   ระยะเริ่มต้น
    1.เด็กๆระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่อยากเรียนรู้    ดังนี้
            -กระดุม   
            -รองเท้า 
            -เสื้อ 
            -กระเป๋า
สรุป:  เด็กๆตกลงร่วมกันอยากรู้เรื่อง  กระดุม เพราะอยากรู้ว่า กระดุม  มีกี่ประเภท และทำมาจากอะไร
      
    2.คูรถามประสบการณ์เดิมของเด็กๆเกี่ยวกับ กระดุม    ดังนี้
            -คุณแม่ติด กระดุม ชุดนักเรียน
            -หนูทำ กระดุม หลุดคุณแม่เย็บให้หนู
            -หนูไปตลาดเห็นร้านขาย กระดุม
            -เสื้อหนูมี กระดุม 5  เม็ด
(วาดรูปสถานการณ์ต่างๆตามคำพูดเด็ก)
      
     3.คำถามที่เด็กๆ อยากรู้เกี่ยวกับ "กระดุม"
            -น้องเดียร์: กระดุม มีสีอะไรบ้าง
            -น้องมายด์: กระดุม  มีแบบไหนบ้าง
            -น้องเฟียส: ประโยชน์ของ กระดุม มีอะไรบ้าง
            -น้องใหม่: กระดุม  ทำมาจากอะไร

ระยะที่ 2  ระยะรวบรวมข้อมูล

      1.วิธีการค้นหาคำตอบ     ดังนี้
           1.1 สืบค้นข้อมูลที่ห้องสมุด
           1.2 สืบค้นข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต
           1.3 ไปร้านขายกระดุม
           1.4 ไปศึกษาที่โรงงานผลิตกระดุม
           1.5 นำวิทยากรมาให้ความรู้
      2.สำรวจความคิดเห็นของเด็กๆ ในห้องเรียนทั้งหมด
      3.รวบรวมข้อมูลแล้วสรุปผลเป็นกราฟฟิกรูปแบบต่างๆที่แตกต่างกันไปในแต่ละหัวข้อ

ระยะที่  3  ระยะสรุปผล
       การจัดนิทรรศการ  "กระดุม"
พิธีกร: ทุกคน ปรับเปลี่ยนหมุนเวียนกัน
น้องเดียร์:  ประสบการณ์เดิม
น้องมายด์: วาดประสบการณ์
น้องใหม่: คำถามที่เด็กๆ อยากรู้
น้องเฟียส: วิธีการค้นหาคำตอบ
น้องเดียร์: สีของ กระดุม
น้องมายด์: ลักษณะของ กระดุม
น้องเฟียส: ประโยชน์ของ กระดุม
น้องใหม่: วัสดุที่นำมาทำ กระดุม

สารนิทัศน์

1.เด็กๆทุกคนให้ความร่วมมือและช่วยเหลือกันในการทำโปรเจกต์ (เดียร์)
2.เด็กๆให้ความสนใจและอยากเรียนรู้เรื่อง กระดุม  (มายด์)
3.เด็กๆรู้จักวิธีการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า  (ใหม่)
4.เด็กๆรู้จักการช่วยเหลือกันและกัน และแบ่งหน้าที่กันทำงาน   (เฟียส)



ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ สารนิทัศน์ปฐมวัย
                                                           
                                          http://child.dusit.ac.th


Self  Assessment

          เข้าเรียนตรงต่อเวลา  แต่งกายเรีบยร้อย และตั้งใจทำงานกลุ่มกับเพื่อนๆอย่างตั้งใจมากค่ะ

Friend  Assessment

         เพื่อนๆทุกกลุ่ม ระดมสมองช่วยกันทำงานอย่างตั้งใจตามที่อาจารย์มอบหมายให้ทำอย่างเต็มที่ค่ะ

Teacher  Assessment

          อาจารย์พูดเสนอแนะข้อมูลที่ควรเพิ่มเติมของทุกกลุ่มในเรื่อง การเขียนตัวหนังสือ  การใช้สีไม่ควรใช้สีสะท้อนแสง   การจัดเรียงข้อมูลควรทำเป็นช่องมีกรอบแบ่งอย่างชัดเจนเพื่อให้อ่านเข้าใจง่าย และการทำสารนิทัศน์ที่ถูกต้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น