Monday 23 September 2019
1.การจัดการเรียนรู้แบบทักษะ Executive Function ( EF)
ความหมายทักษะ EF
กระบวนการทางความคิดในสมองส่วนหน้า ที่เกี่ยวข้องกับความคิด ความรู้สึก การกระทำ เป็นความสามารถของสมองที่ใช้บริหารจัดการในชีวิตเรื่องต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยให้สามารถตั้งเป้าหมายในชีวิต รู้จักวางแผน มีความมุ่งมั่น จดจำสิ่งต่าง ๆ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ได้ รวมทั้งรู้จักริเริ่มลงมือทำสิ่งต่าง ๆ อย่างเป็นขั้นตอน ช่วงวัยที่เหมาะสมจะพัฒนา EF คือ ช่วง 3 – 6 ปี เพราะหากเป็นช่วงวัยเรียน วัยรุ่น หรือวัยผู้ใหญ่ก็พัฒนาได้ แต่จะได้ไม่มากเท่ากับเด็กปฐมวัย (การที่จะทำให้บบรรลุเป้าหมายจึงต้องมีปัญหา)
ทักษะ EF แบ่งเป็น 3 ทักษะ ดังนี้
1.ทักษะพื้นฐาน
2.ทักษะปฏิบัติ
3.ทักษะกำกับตนเอง
ทักษะ EF มี 9 ด้าน ดังนี้
1.ทักษะการจำเพื่อใช้งาน (Working Memory) การดึงข้อมูลจากประสบการณ์ที่ผ่านมาที่จำและเก็บไว้มาใช้ประโยชน์ตามสถานการณ์ที่พบเจอ
2.ทักษะยั้งคิดไตร่ตรอง (Inhibtion) ความสามรถในการควบคุมความต้องการของตนเองให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม
3.ทักษะยืดหยุ่นความคิด (Shift/Cognitive/Flexibility) ความสามรถในการยืดหยุ่นหรือปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ ไม่ยึดติดอยู่กับความคิดเดิมๆ
4.ทักษะควบคุมอารมณ์ (Emotional Control) ความสามารถในการควบคุมแสดงอารมณ์ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม
5.ทักษะจดจ่อใส่ใจ (Focus/Attention) ความสามรถในการใส่ใจจดจ่อ มุ่งความสนใใจอยู่กับสิ่งที่ทำอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาหนึ่ง
6.ทักษะติดตามประเมินตนเอง (Self-Monitoring) การรู้จักตนเอง รู้ว่าทำอะไร คิดอะไร สามารถประเมินหาข้อบกพร่องได้
7.ทักษะริ่เริ่มและลงมือทำ (Initialing) ความสามรถในการริเริ่มและลงมือทำตามที่คิดและลงมือทำที่คิด กล้าทำ ไม่กลัวความล้มเหลว
8.ทักษะวางแผนและจัดระเบียบดำเนินการ (Planning and Organizing) ทักษะการทำงาน ตั้งแต่การตั้งเป้าหมาย การวางแผน และการมองเห็นภาพรวม
9.ทักษะมุ่งเป้าหมาย (Goal-Directed Persistence) ความพากเพียรและอดทนมุ่งมั่นไปให้ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้
วิธีการพัฒนาทักษะ EF
วิธีการพัฒนาทักษะ EF
1.การเรียนรู้ที่คล่องแคล่ว
2.ให้อิสระในการเล่น
3.การเรียนรู้ผ่านการเล่น
4.การเรียนรู้และปฏิบัติตามกติกา
5.การเรียนรู้ผ่านการแก้ไขปัญหา
1.ให้เด็กๆเลือกอุปกรณ์ในการทำกิจกรรม เช่น สีหลอด แทน รางรถไฟ และ ลูกปิงปอง แทน รถไฟ
2.ให้เด็กๆต่อหลอดให้เป็นรางรถไฟเพื่อให้รถไฟวิ่งได้ (ครูกำหนดเวลา 2 นาที)
3.ให้เด็กๆออกมานำเสนอผลงาน หรือ การทำกิจกรรมในการต่อรางรถไฟ
รอบที่ 2 ให้เด็กๆเริ่มทำกิจกรรมใหม่อีกครั้ง โดยรื้อของเดิมออกมาทำใหม่ทั้งหมด (ครูกำหนดเวลา)
ข้อเสนอแนะอาจารย์: 1.ตั้งปัญหา คือ เรื่องน้ำ (ให้เด็กๆวาดรูปแหล่งน้ำที่เคยได้ไปกับครอบครัวโดยจับกลุ่มกันกับเพื่อนๆ)
2.ครูถามเด็กๆต้องใช้วัสดุอุปกรณ์ใดบ้างในการทำแก้วน้ำหรือสไลด์เดอร์
3.ครูและเด็ก ร่วมกันดำเนินการตามแผนที่วางไว้ข้างต้น (ครูทำแบบประเมินในการทำกิจกรรม และนำไปออกแบบกิจกรรมในขั้นต่อไป)
4.ครูให้เด็กๆออกแบบการทำแก้วน้ำหรือสไลด์เดอร์ ที่เด็กๆชอบ
ตัวอย่างการสอน: กลุ่มที่ 2 กิจกรรมฉีกกระดาษให้ยาวที่สุด
1.ครูตั้งปัญหา คือ ทำอย่างไรกับกระดาษถึงจะฉีกกระดาษให้ได้ยาวที่สุด
2.ครูถามเด็กๆต้องใช้วัสดุอุปกรณ์ใดบ้างในการทำแก้วน้ำหรือสไลด์เดอร์
3.ครูและเด็ก ร่วมกันดำเนินการตามแผนที่วางไว้ข้างต้น (ครูทำแบบประเมินในการทำกิจกรรม และนำไปออกแบบกิจกรรมในขั้นต่อไป)
4.ครูให้เด็กๆออกแบบการทำแก้วน้ำหรือสไลด์เดอร์ ที่เด็กๆชอบ
ตัวอย่างการสอน: กลุ่มที่ 2 กิจกรรมฉีกกระดาษให้ยาวที่สุด
1.ครูตั้งปัญหา คือ ทำอย่างไรกับกระดาษถึงจะฉีกกระดาษให้ได้ยาวที่สุด
2.ครูแจกกระดาษให้เด็กๆ ทำกิจกรรม
3.เด็กๆเริ่มทำกิจกรรมฉีกกระดาษ กลุ่มใดฉีกกระดาษได้ยาวที่สุดเป็นฝ่ายชนะ (ครูกำหนดเวลา)
2.การจัดการเรียรู้แบบมอนเตสซอรี่ (Montessori) โดย Dr. Maria Montessori
ความหมายการสอนแบบมอนเตสซอรี่
เป็นแนวคิดที่เน้นเด็กเป็นหลักสำคัญในการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้เด็กสามารถเรียนรู้ด้วยตัวเองได้อย่างอิสระ และซึมซับการเรียนรู้จากสิ่งแวดล้อมรอบ ๆ ตัว ทำให้เด็กเกิดความอยากรู้ อยากเห็นและแสวงหาความอยากรู้อย่างมีสมาธิ มีวินัยในตัวเองและเกิดพัฒนาการทุกๆด้านในเวลาเดียวกัน
แนวทางการสอนแบบมอนเตสซอรี่
เริ่มจากการเรียนรู้แบบรูปธรรมไปสู่แบบนามธรรม ซึ่งจะช่วยพัฒนาทางด้านประสบการณ์ชีวิต งานวิชาการ และทางประสาทสัมผัส เช่น การแต่งกาย การทำความสะอาด และอุปกรณ์ของมอนเตสซอรี่สามารถนำมาใช้ได้หลายรูปแบบ อุปกรณ์เป็นสิ่งที่ช่วยควบคุมตัวเด็กในการทำงาน เด็กจะพอใจเมื่อทำงานต่างๆ ได้ถูกต้อง และในการจัดเก็บอุปกรณ์เข้าที่ให้เรียบร้อย เมื่อเล่นเสร็จแล้วซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้เด็กรู้จักการเรียนรู้ การใช้อุปกรณ์ร่วมกัน เช่น อุปกรณ์ทางคณิตศาสตร์ อุปกรณ์ทางภาษาและหลักภาษา การมองเห็น การชิมรส การได้ยิน การดมกลิ่น เป็นความรู้สึกที่ใช้ประสาทสัมผัสร่วมกัน
หลักการสอนของมอนเตสซอรี่
1.เด็กได้รับการยอมรับนับถือ
2.เด็กได้เกิดการซึมซับ
3.เด็กได้เรียนรู้ช่วงเวลาหลักของชีวิต
4.การเตรียมสิ่งแวดล้อม
5.การศึกษาด้วยตนเอง
6.การวัดประเมินผล
หลักการที่สำคัญที่สุดของการจัดการเรียนการสอนแบบมอนเตสซอรี่ (Montessori) สำหรับเด็กปฐมวัย คือ คุณครูต้องคำนึงถึงความต้องการของเด็ก ปลูกฝังให้เด็กเจริญเติบโตตามความต้องการตามธรรมชาติ และเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ รอบตัวได้อย่างอิสระ การจัดการเรียนการสอนแบบมอนเตสซอรี่ (Montessori) เชื่อว่า การที่เด็กได้เรียนรู้ตามความต้องการด้วยตัวเองและซึมซับการเรียนรู้จากสิ่งแวดล้อม จะช่วยทำให้เด็กได้เรียนรู้ในสิ่งที่ต้องการ
(การเรียนรู้จากสิ่งของเล่น คือ หอคอยพิงค์ ของเล่นจะเรียงจากซ้ายเป็นต้นไปตามช่วงอายุ 3-6 ปี โดยใครเล่นไม่ได้ต้องเล่นให้จนได้)
ความหมายการสอนแบบมอนเตสซอรี่
เป็นแนวคิดที่เน้นเด็กเป็นหลักสำคัญในการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้เด็กสามารถเรียนรู้ด้วยตัวเองได้อย่างอิสระ และซึมซับการเรียนรู้จากสิ่งแวดล้อมรอบ ๆ ตัว ทำให้เด็กเกิดความอยากรู้ อยากเห็นและแสวงหาความอยากรู้อย่างมีสมาธิ มีวินัยในตัวเองและเกิดพัฒนาการทุกๆด้านในเวลาเดียวกัน
เริ่มจากการเรียนรู้แบบรูปธรรมไปสู่แบบนามธรรม ซึ่งจะช่วยพัฒนาทางด้านประสบการณ์ชีวิต งานวิชาการ และทางประสาทสัมผัส เช่น การแต่งกาย การทำความสะอาด และอุปกรณ์ของมอนเตสซอรี่สามารถนำมาใช้ได้หลายรูปแบบ อุปกรณ์เป็นสิ่งที่ช่วยควบคุมตัวเด็กในการทำงาน เด็กจะพอใจเมื่อทำงานต่างๆ ได้ถูกต้อง และในการจัดเก็บอุปกรณ์เข้าที่ให้เรียบร้อย เมื่อเล่นเสร็จแล้วซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้เด็กรู้จักการเรียนรู้ การใช้อุปกรณ์ร่วมกัน เช่น อุปกรณ์ทางคณิตศาสตร์ อุปกรณ์ทางภาษาและหลักภาษา การมองเห็น การชิมรส การได้ยิน การดมกลิ่น เป็นความรู้สึกที่ใช้ประสาทสัมผัสร่วมกัน
หลักการสอนของมอนเตสซอรี่
1.เด็กได้รับการยอมรับนับถือ
2.เด็กได้เกิดการซึมซับ
3.เด็กได้เรียนรู้ช่วงเวลาหลักของชีวิต
4.การเตรียมสิ่งแวดล้อม
5.การศึกษาด้วยตนเอง
6.การวัดประเมินผล
หลักการที่สำคัญที่สุดของการจัดการเรียนการสอนแบบมอนเตสซอรี่ (Montessori) สำหรับเด็กปฐมวัย คือ คุณครูต้องคำนึงถึงความต้องการของเด็ก ปลูกฝังให้เด็กเจริญเติบโตตามความต้องการตามธรรมชาติ และเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ รอบตัวได้อย่างอิสระ การจัดการเรียนการสอนแบบมอนเตสซอรี่ (Montessori) เชื่อว่า การที่เด็กได้เรียนรู้ตามความต้องการด้วยตัวเองและซึมซับการเรียนรู้จากสิ่งแวดล้อม จะช่วยทำให้เด็กได้เรียนรู้ในสิ่งที่ต้องการ
(การเรียนรู้จากสิ่งของเล่น คือ หอคอยพิงค์ ของเล่นจะเรียงจากซ้ายเป็นต้นไปตามช่วงอายุ 3-6 ปี โดยใครเล่นไม่ได้ต้องเล่นให้จนได้)
ตัวอย่างการสอน: กลุ่มที่ 1 กิจกรรมรูปทรงเรขาคณิต
ตัวอย่างการสอน: กลุ่มที่ 2 กิจกรรมถุงปริศนา
คลิปวีดีโอ: กิจกรรมถุงปริศนา
1.ส่วนประกอบ
-ไข่
-ขนมปัง
-กล้วยหอม
-คอนเฟลก
-นมข้น รสช็อกโกแลต
-น้ำมันพืช
2.อุปกรณ์ในการทำ
-กระทะ
-ทัพพี
-เขียง
-มีด
-ถ้วย จาน
Self-Assessment
เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจฟังการรายงานของเพื่อนๆและจดบันข้อมูลในการจัดการเรียนรู้ที่อาจารย์เพิ่มเติมค่ะ
Friend Assessment
เพื่อนๆทุกลุ่ม นำเสนอการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบต่างๆกันอย่างเต็มที่เป็นอย่างมากค่ะ มีการเตรียมกิจกรรม และสื่อประกอบการสอนเป็นอย่างดีค่ะ
Teacher Assessment
อาจารย์พูดเพิ่มเติมในหลักการสอนแต่ละรูปแบบการสอน อย่างละเอียดเป็นไปตามขั้นตอนที่ถูกต้อง เพื่อที่นักศึกษาสามารถนำไปใช้ในการสอนให้กับเด็กปฐมวัยได้อย่างถูกต้องตามหลักการค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น