Monday 21 October 2019
วันนี้อาจารย์ได้สอนเรื่อง การเขียนแผนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย ดังนี้
ได้แก่ ส่วนที่ 1 ประสบการณ์สำคัญ เพื่อทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้
ส่วนที่ 2 สาระสำคัญทั้ง 4
เรื่อง ได้แก่ เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมตัวเด็ก
ธรรมชาติรอบตัวเด็ก และสิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
2.วิเคราะห์หัวเรื่อง เขียนมาเป็น My
Mapping (คู่กับประสบการณ์สำคัญ)
3.ออกแบบกิจกรรม (เนื้อหาจากข้อ
1 ตั้งจุดประสงค์การเรียนรู้)
4.จัดลำดับกิจกรรม 6 หลักให้ครบทั้ง
5 วัน
1.การเขียนแผนกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ
ได้แก่ 1.แบบบรรยาย 2.แบบผู้นำ-ผู้ตาม 3.แบบตามคำสั่ง 4.แบบตามข้อตกลง
4.แบบประกอบจังหวะเพลง 5.แบบพร้อมกับอุปกรณ์
ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ 1.กิจกรรมการเคลื่อนไหวพื้นฐาน 2.กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา 3.กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
2.การเขียนแผนกิจกรรมกลางแจ้ง
ส่วนที่ 1 การเล่นอิสระ
ส่วนที่ 2 เกมเบ็ดเตล็ดและเกมผลัด (เกมเบ็ดเตล็ด เป็นเกมที่ได้กันครบทุกคน เช่น เกมมอญซ่อนผ้า ส่วนเกมผลัด เป็นเกมที่มีจุดเริ่มต้น-วกกลับ และมีจุดจบ เช่น เกมเก็บของ ) ในช่วงวัยเด็กเล็ก เด็กจะยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง " Ecocentric" เริ่มจากเล่นคนเดียว เล่นเป็นคู่ขนานและเล่นเป็นกลุ่ม โดยครูต้องใช้การสาธิตในการสอนกิจกรรมต่างๆ
3.การเขียนแผนเกมการศึกษา
ได้แก่ เกมจับคู่ภาพเหมือน เกมลอตโต เกมจัดหมวดหมู่ เกมโดมิโน เกมจับคู่ความสัมพันธ์ 2 แกน เกมอนุกรม เกมจิกซอว์ล เกมพื้นฐานการบวก และ เกมแมกนิกูแร็ก
เริ่มแรกโดยให้เด็กทำกิจกรรมก่อนหรือเกมศึกษาแบบเก่า ผลัดกันเล่นกันจนครบก่อนเริ่มทำกิจกรรมเกมศึกษาในเนื้อหาใหม่ต่อไป
4.การเขียนแผนกิจกรรมเสริมประสบการณ์
ส่วนที่ 1 ขั้นนำ ครูใช้สื่อในการเก็บเด็กให้สงบนิ่ง เช่น นิทาน เพลง คำคล้องจอง เกมการศึกษา และปริศนาคำทาย (นิทานนำไปสู่การสอนได้เช่นกัน)
ส่วนที่ 2 ขั้นสอน 1.ครูและเด็กร่วมกันพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องที่จะเรียนรู้ เช่น หน่วย ผลไม้
ใช้เพลง ผลไม้ มาให้เด็กๆร้องกัน
2.ถามความรู้เดิมเด็กๆ เกี่ยวกับผลไม้
3.ใช้สื่อ เช่น ตะกร้าผลไม้ ครูเรียงผลไม้จากซ้ายไปขวา จากนั้นครูหยิบผลไม้ขึ้นมาทีละผล แล้วถามว่าผลไม้มีชื่อเรียกว่าอย่างไร แล้วนับผลไม้ ถามเด็กๆว่าผลไม้มีทั้งหมดจำนวนเท่าไร เขียนเลขอารบิกกำกับผลไม้ ต่อมาให้เด็กๆหบิบตัวเลขมาแทนค่าและแยกประเภทผลไม้ โดยใช้เกณฑ์มาตรฐานที่ 1 การนับจำนวนตัวเลข ในกรอบมาตรฐานคณิตศาสตร์ (ประสบการณ์สำคัญ คือ 1.การนับจำนวนเลข 2.การจัดหมวดหมู่/เปรียบเทียบมากกว่าน้อยกว่า)
ส่วนที่ 3 ขั้นสรุป ครูสรุปว่า ผลไม้มีอะไรบ้าง มีสีใดบ้าง เปรียบเทียบมากน้อยผลไม้ และสุดท้ายให้เด็กทำกิจกรรมศิลปะ
กิจรรม STEM Education เรื่อง การสร้างแหล่งน้ำ
1.อาจารย์แจกกระดาษชารท์ให้นักศึกษาวาดรูปแหล่งน้ำ
2.แจกกระดาษ เทปใส มาสร้างที่ปล่อยน้ำ
3.แจกหลอดและลูกปิงปอง มาทำสไลด์เดอร์
สรุปการทำกิจกรรม STEM Education
S ได้เรียนรู้เรื่อง แรงเสียดทาน
T ได้คิดว่าจะนำสิ่งใดมาสร้าง และแก้ปัญหากับการสร้างแหล่งให้ดียิ่งขึ้น
E ได้ออกแบบการสร้างแหล่งน้ำและสไลด์เดอร์
M ได้คำนวณการใช้อุปกรณ์ในการสร้างสไลด์เดอร์
Self Assessment
เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรีบยร้อย และตั้งใจทำงานกลุ่มกับเพื่อนๆอย่างตั้งใจมากค่ะ
Friend Assessment
เพื่อนๆทุกกลุ่ม ระดมสมองช่วยกันทำงานอย่างตั้งใจตามที่อาจารย์มอบหมายให้ทำอย่างเต็มที่ค่ะ
Teacher Assessment
อาจารย์อธิบายการเขียนแผนการจัดประสบการณ์อย่างละเอียดชัดเจนและมีการยกตัวอย่างเป็นอย่างดีมากค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น