Monday 28 October 2019
วันนี้ได้มีอาจารย์กรรณิการ์ มาให้ความรู้ เรื่อง
การทำสารนิทัศน์ สำหรับเด็กปฐมวัย
1.คุณค่าและความสำคัญ
เพื่อพัฒนาวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัย โดยการไตร่ตรอง
พัชรี ผลโยธิน กล่าวว่า 1.สารนิทัศน์การเรียนรู้ของเด็กสามารถสนองความต้องการในการประกันคุณภาพการจัดการศึกษาในสถานศึกษา
2.ครูที่จัดทำสารนิทัศน์มักจะสอนเด็กผ่านประสบการณ์ตรง (การเล่น/การสัมผัสทั้ง 5)
3.ช่วยให้การสอนหรือการทำงานของครูมีประสิทธิภาพ
4.ช่วยให้ครูจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้เหมาะสมกับพัฒนาการและศักยภาพของเด็ก
5.เด็กรับรู้ความสำคัญและคุณค่าของการเรียนรู้
6.ช่วยให้ผู้ปกครองเข้าใจพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็ก การจัดประสบการณ์ของเด็ก การสอนของครูและบทบาทของครู
2.รูปแบบของการไตร่ตรองสารนิทัศน์
บุษบง เสนอแนวทางเกี่ยวกับประเภทของหลักฐานในพอร์ตฟอลิโอ ของครูรายบุคคลที่ใช้พัฒนาการสอน ได้แก่
1.หลักฐานเกี่ยวกับการเรียนรู้ของเด็ก
1.1 หลักฐานเกี่ยวกับการเรียนรู้ของเด็ก
1.2 หลักฐานการเรียนรู้ของเด็กเป็นรายบุคคล เช่น คำถามและการสนทนาระหว่างเด็กกับครูหรือเพื่อนในโอกาสต่างๆ ตามตารางประเมินพัฒนาการเด็ก
2.หลักฐานเกี่ยวกับการสอนของครู
2.1 ประสบการณ์และการปฏิบัติของบุคคล
2.2 การเก็บรวบรวมหลักฐานต่างๆ (สารนิทัศน์)
2.3 การทบทวนสะท้อนความคิดเพื่อปรับปรุงหรือวางแผน (การไตร่ตรอง)
2.4 การปฏิบัติที่สะท้อนความรู้-ความเข้าใจ
3.กิจกรรมหลัก 4 กิจกรรมของกระบวนการเรียนรู้ในการพัฒนาการเรียนรู้
3.1 เก็บรวบรวมหลักฐาน
3.2 สะท้อนความคิดเห็น
3.3 นำเสนอความก้าวหน้า
3.4 ประชุมกลุ่มย่อยและประชุมกลุ่มใหญ่
4.ประเภทของสารนิทัศน์
4.1 บทสรุปโครงการ เช่น เรื่อง "ของขวัญ" ระยะที่ 1 โครงการนี้เริ่มต้นโดยวันเกิดของน้องสตางค์ ได้ตุ๊กตาเป็นของขวัญ จึงนำมาโรงเรียนด้วย เพื่อนๆสนใจและต่างก็พูดคุยกันเกี่ยวกับของขวัญ ครูให้เด็กวาดภาพและตั้งคำถามที่อยากรู้ (Web ใยแมงมุม )
ระยะที่ 2 ระยะพัฒนาโครงการ เด็กค้นหาคำตอบ
ระยะที่ 3 สรุปโครงการ (การสังเกตพัฒนาการเด็กและบันทึกพฤติกรรมเด็ก พอร์ตฟอลิโอ ภาพถ่ายสะท้อนพัฒนาการเด็ก)
-ผลงานเด็กรายบุคคล (การวาดภาพในระยะแรกเกี่ยวกับของขวัญเด็กตามจินตนาการ)
-ผลงานเด็กแบบกลุ่ม (เด็กๆช่วยกันวาดภาพของขวัญแบบต่างๆ มีทั้งขนม ตุ๊กตา ของเล่น โดยมีการแบ่งพื้นที่จัดประเภทของขวัญ)
5.การสะท้อนตนเอง ได้แก่ นักเรียน ผู้ปกครองและคุณครู
6.บทบาทครูกับจัดประสบการณ์ส่งเสริมการคิด
6.1 การใช้จิตวิทยา เช่น ให้อิสระเด็กยอมรับฟังความคิดเห็น
6.2 การคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการจัดกิจกรรม
6.3 การมีปฏิสัมพันธ์กับเด็ก เช่น การทำงานร่วมกับเด็ก ทั้งกลุ่มใหญ่และกลุ่มเล็ก
6.4 การใช้คำถามกับเด็ก ได้แก่ 1.คำถามให้ใช้ความคิดพื้นฐาน ( คำถามให้สังเกต คำถามทบทวนความจำ คำถามบ่งชี้ และคำถามจำกัดความ )
2. คำถามเพื่อคิดค้นและขยายความคิด (คำถามให้อธิบาย คำถามให้เปรียบเทียบ คำถามให้จำแนก คำถามให้ยกตัวอย่าง คำถามให้สรุปและคำถามตัดสินใจ)
7.ประเภทของทักษะการคิด
7.1 ทักษะการคิดพื้นฐาน
7.2 การคิดทั่วไป เช่น การสังเกต
7.3 ทักษะการคิดระดับสูง
8.กระบวนการคิดของเด็กปฐมวัย
8.1 การคิดพื้นฐาน
8.2 การคิดทั่วไป
8.3 ทักษะการคิดระดับสูง เช่น คิดวิเคราะห์
8.4 การคิดสร้างสรรค์
9.ขั้นพัฒนาการศิลปะ
9.1 พัฒนาการทางการเล่นบล็อก
ขั้นที่ 1 สำรวจถือไปมา (อายุ 2-3 ปี )
ขั้นที่ 2 ใช้ไม้ต่อแนวตั้ง-แนวนอน (อายุ 3-4 ปี )
ขั้นที่ 3 ต่อสะพาน
ขั้นที่ 4 ปิดล้อม-ปิดกั้น
ขั้นที่ 5 สมมาตร
ขั้นที่ 6 สร้างสิ่งต่างๆในชื่อ
ขั้นที่ 7 สร้างและเล่นบทบาทสมมุติ (อายุ 5-6 ปี )
9.2 ขั้นการตัดกรรไกร โดย พัชรี
ขั้นที่ 1 ตัดทีละนิด (อายุ 2-3 ปี )
ขั้นที่ 2 ตัดชิ้น (อายุ 3 ปี )
ขั้นที่ 3 ตัดตามแนวเส้นตรง
ขั้นที่ 4 ตัดเส้นซิกแซก เส้นโค้ง
ขั้นที่ 5 ตัดภาพ จากนิตยสารตามโครงร่าง
10. ประเภทกราฟฟิก
10.1 แบบรวบยอด
10.2 แบบความสัมพันธ์ ได้แก่ Vandiagram T-Chart
10.3 ผังกราฟฟิกเชื่อมโยงสาเหตุ เช่น ใยแมงมุม
10.4 ผังการจัดเรียงลำดับข้อมูล เช่น ผังลูกโซ่
10.5 ผังแบบจัดกลุ่ม/จำแนกประเภท เช่น แผนภูมิต้นไม้
Self Assessment
ตั้งใจฟังฟังบรรยายและจดบนทึกข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อตนเอง และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมกับอาจารย์อย่างเต็มที่มากค่ะ
Friend Assessment
เพื่อนๆทุกคน ตั้งใจฟังสิ่งที่อาจารย์บรรยายและช่วยกันตอบคำถามกันเป็นอย่างดีมากค่ะ
Teacher Assessment
อาจารย์ได้ให้ความรู้ในการทำสารนิทัศน์อย่างมากมาย รวมทั้งเทคนิคการร้องเพลงเพื่อนำไปใช้ในการฝึกสอนในอนาคตได้อย่างดีมากค่ะ
1.คุณค่าและความสำคัญ
เพื่อพัฒนาวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัย โดยการไตร่ตรอง
พัชรี ผลโยธิน กล่าวว่า 1.สารนิทัศน์การเรียนรู้ของเด็กสามารถสนองความต้องการในการประกันคุณภาพการจัดการศึกษาในสถานศึกษา
2.ครูที่จัดทำสารนิทัศน์มักจะสอนเด็กผ่านประสบการณ์ตรง (การเล่น/การสัมผัสทั้ง 5)
3.ช่วยให้การสอนหรือการทำงานของครูมีประสิทธิภาพ
4.ช่วยให้ครูจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้เหมาะสมกับพัฒนาการและศักยภาพของเด็ก
5.เด็กรับรู้ความสำคัญและคุณค่าของการเรียนรู้
6.ช่วยให้ผู้ปกครองเข้าใจพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็ก การจัดประสบการณ์ของเด็ก การสอนของครูและบทบาทของครู
2.รูปแบบของการไตร่ตรองสารนิทัศน์
บุษบง เสนอแนวทางเกี่ยวกับประเภทของหลักฐานในพอร์ตฟอลิโอ ของครูรายบุคคลที่ใช้พัฒนาการสอน ได้แก่
1.หลักฐานเกี่ยวกับการเรียนรู้ของเด็ก
1.1 หลักฐานเกี่ยวกับการเรียนรู้ของเด็ก
1.2 หลักฐานการเรียนรู้ของเด็กเป็นรายบุคคล เช่น คำถามและการสนทนาระหว่างเด็กกับครูหรือเพื่อนในโอกาสต่างๆ ตามตารางประเมินพัฒนาการเด็ก
2.หลักฐานเกี่ยวกับการสอนของครู
2.1 ประสบการณ์และการปฏิบัติของบุคคล
2.2 การเก็บรวบรวมหลักฐานต่างๆ (สารนิทัศน์)
2.3 การทบทวนสะท้อนความคิดเพื่อปรับปรุงหรือวางแผน (การไตร่ตรอง)
2.4 การปฏิบัติที่สะท้อนความรู้-ความเข้าใจ
3.กิจกรรมหลัก 4 กิจกรรมของกระบวนการเรียนรู้ในการพัฒนาการเรียนรู้
3.1 เก็บรวบรวมหลักฐาน
3.2 สะท้อนความคิดเห็น
3.3 นำเสนอความก้าวหน้า
3.4 ประชุมกลุ่มย่อยและประชุมกลุ่มใหญ่
4.ประเภทของสารนิทัศน์
4.1 บทสรุปโครงการ เช่น เรื่อง "ของขวัญ" ระยะที่ 1 โครงการนี้เริ่มต้นโดยวันเกิดของน้องสตางค์ ได้ตุ๊กตาเป็นของขวัญ จึงนำมาโรงเรียนด้วย เพื่อนๆสนใจและต่างก็พูดคุยกันเกี่ยวกับของขวัญ ครูให้เด็กวาดภาพและตั้งคำถามที่อยากรู้ (Web ใยแมงมุม )
ระยะที่ 2 ระยะพัฒนาโครงการ เด็กค้นหาคำตอบ
ระยะที่ 3 สรุปโครงการ (การสังเกตพัฒนาการเด็กและบันทึกพฤติกรรมเด็ก พอร์ตฟอลิโอ ภาพถ่ายสะท้อนพัฒนาการเด็ก)
-ผลงานเด็กรายบุคคล (การวาดภาพในระยะแรกเกี่ยวกับของขวัญเด็กตามจินตนาการ)
-ผลงานเด็กแบบกลุ่ม (เด็กๆช่วยกันวาดภาพของขวัญแบบต่างๆ มีทั้งขนม ตุ๊กตา ของเล่น โดยมีการแบ่งพื้นที่จัดประเภทของขวัญ)
5.การสะท้อนตนเอง ได้แก่ นักเรียน ผู้ปกครองและคุณครู
6.บทบาทครูกับจัดประสบการณ์ส่งเสริมการคิด
6.1 การใช้จิตวิทยา เช่น ให้อิสระเด็กยอมรับฟังความคิดเห็น
6.2 การคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการจัดกิจกรรม
6.3 การมีปฏิสัมพันธ์กับเด็ก เช่น การทำงานร่วมกับเด็ก ทั้งกลุ่มใหญ่และกลุ่มเล็ก
6.4 การใช้คำถามกับเด็ก ได้แก่ 1.คำถามให้ใช้ความคิดพื้นฐาน ( คำถามให้สังเกต คำถามทบทวนความจำ คำถามบ่งชี้ และคำถามจำกัดความ )
2. คำถามเพื่อคิดค้นและขยายความคิด (คำถามให้อธิบาย คำถามให้เปรียบเทียบ คำถามให้จำแนก คำถามให้ยกตัวอย่าง คำถามให้สรุปและคำถามตัดสินใจ)
7.ประเภทของทักษะการคิด
7.1 ทักษะการคิดพื้นฐาน
7.2 การคิดทั่วไป เช่น การสังเกต
7.3 ทักษะการคิดระดับสูง
8.กระบวนการคิดของเด็กปฐมวัย
8.1 การคิดพื้นฐาน
8.2 การคิดทั่วไป
8.3 ทักษะการคิดระดับสูง เช่น คิดวิเคราะห์
8.4 การคิดสร้างสรรค์
9.ขั้นพัฒนาการศิลปะ
9.1 พัฒนาการทางการเล่นบล็อก
ขั้นที่ 1 สำรวจถือไปมา (อายุ 2-3 ปี )
ขั้นที่ 2 ใช้ไม้ต่อแนวตั้ง-แนวนอน (อายุ 3-4 ปี )
ขั้นที่ 3 ต่อสะพาน
ขั้นที่ 4 ปิดล้อม-ปิดกั้น
ขั้นที่ 5 สมมาตร
ขั้นที่ 6 สร้างสิ่งต่างๆในชื่อ
ขั้นที่ 7 สร้างและเล่นบทบาทสมมุติ (อายุ 5-6 ปี )
9.2 ขั้นการตัดกรรไกร โดย พัชรี
ขั้นที่ 1 ตัดทีละนิด (อายุ 2-3 ปี )
ขั้นที่ 2 ตัดชิ้น (อายุ 3 ปี )
ขั้นที่ 3 ตัดตามแนวเส้นตรง
ขั้นที่ 4 ตัดเส้นซิกแซก เส้นโค้ง
ขั้นที่ 5 ตัดภาพ จากนิตยสารตามโครงร่าง
10. ประเภทกราฟฟิก
10.1 แบบรวบยอด
10.2 แบบความสัมพันธ์ ได้แก่ Vandiagram T-Chart
10.3 ผังกราฟฟิกเชื่อมโยงสาเหตุ เช่น ใยแมงมุม
10.4 ผังการจัดเรียงลำดับข้อมูล เช่น ผังลูกโซ่
10.5 ผังแบบจัดกลุ่ม/จำแนกประเภท เช่น แผนภูมิต้นไม้
Self Assessment
ตั้งใจฟังฟังบรรยายและจดบนทึกข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อตนเอง และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมกับอาจารย์อย่างเต็มที่มากค่ะ
Friend Assessment
เพื่อนๆทุกคน ตั้งใจฟังสิ่งที่อาจารย์บรรยายและช่วยกันตอบคำถามกันเป็นอย่างดีมากค่ะ
Teacher Assessment
อาจารย์ได้ให้ความรู้ในการทำสารนิทัศน์อย่างมากมาย รวมทั้งเทคนิคการร้องเพลงเพื่อนำไปใช้ในการฝึกสอนในอนาคตได้อย่างดีมากค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น