วันศุกร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

Monday  28  October  2019

Learnig  Log  10


            วันนี้ได้มีอาจารย์กรรณิการ์  มาให้ความรู้ เรื่อง  การทำสารนิทัศน์ สำหรับเด็กปฐมวัย
1.คุณค่าและความสำคัญ
       เพื่อพัฒนาวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัย โดยการไตร่ตรอง
       พัชรี ผลโยธิน   กล่าวว่า  1.สารนิทัศน์การเรียนรู้ของเด็กสามารถสนองความต้องการในการประกันคุณภาพการจัดการศึกษาในสถานศึกษา
2.ครูที่จัดทำสารนิทัศน์มักจะสอนเด็กผ่านประสบการณ์ตรง  (การเล่น/การสัมผัสทั้ง 5)
3.ช่วยให้การสอนหรือการทำงานของครูมีประสิทธิภาพ
4.ช่วยให้ครูจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้เหมาะสมกับพัฒนาการและศักยภาพของเด็ก
5.เด็กรับรู้ความสำคัญและคุณค่าของการเรียนรู้
6.ช่วยให้ผู้ปกครองเข้าใจพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็ก  การจัดประสบการณ์ของเด็ก การสอนของครูและบทบาทของครู

2.รูปแบบของการไตร่ตรองสารนิทัศน์
      บุษบง   เสนอแนวทางเกี่ยวกับประเภทของหลักฐานในพอร์ตฟอลิโอ  ของครูรายบุคคลที่ใช้พัฒนาการสอน   ได้แก่ 
     1.หลักฐานเกี่ยวกับการเรียนรู้ของเด็ก 
         1.1  หลักฐานเกี่ยวกับการเรียนรู้ของเด็ก   
         1.2  หลักฐานการเรียนรู้ของเด็กเป็นรายบุคคล  เช่น  คำถามและการสนทนาระหว่างเด็กกับครูหรือเพื่อนในโอกาสต่างๆ ตามตารางประเมินพัฒนาการเด็ก
     2.หลักฐานเกี่ยวกับการสอนของครู
         2.1 ประสบการณ์และการปฏิบัติของบุคคล
         2.2 การเก็บรวบรวมหลักฐานต่างๆ  (สารนิทัศน์)
         2.3 การทบทวนสะท้อนความคิดเพื่อปรับปรุงหรือวางแผน (การไตร่ตรอง)
         2.4 การปฏิบัติที่สะท้อนความรู้-ความเข้าใจ

3.กิจกรรมหลัก  4  กิจกรรมของกระบวนการเรียนรู้ในการพัฒนาการเรียนรู้
         3.1 เก็บรวบรวมหลักฐาน
         3.2 สะท้อนความคิดเห็น
         3.3 นำเสนอความก้าวหน้า
         3.4 ประชุมกลุ่มย่อยและประชุมกลุ่มใหญ่

4.ประเภทของสารนิทัศน์
         4.1 บทสรุปโครงการ   เช่น  เรื่อง "ของขวัญ"   ระยะที่ 1 โครงการนี้เริ่มต้นโดยวันเกิดของน้องสตางค์  ได้ตุ๊กตาเป็นของขวัญ  จึงนำมาโรงเรียนด้วย เพื่อนๆสนใจและต่างก็พูดคุยกันเกี่ยวกับของขวัญ  ครูให้เด็กวาดภาพและตั้งคำถามที่อยากรู้  (Web ใยแมงมุม )
ระยะที่  2  ระยะพัฒนาโครงการ  เด็กค้นหาคำตอบ
ระยะที่  3  สรุปโครงการ  (การสังเกตพัฒนาการเด็กและบันทึกพฤติกรรมเด็ก  พอร์ตฟอลิโอ  ภาพถ่ายสะท้อนพัฒนาการเด็ก)
-ผลงานเด็กรายบุคคล  (การวาดภาพในระยะแรกเกี่ยวกับของขวัญเด็กตามจินตนาการ)
-ผลงานเด็กแบบกลุ่ม  (เด็กๆช่วยกันวาดภาพของขวัญแบบต่างๆ มีทั้งขนม  ตุ๊กตา  ของเล่น โดยมีการแบ่งพื้นที่จัดประเภทของขวัญ)

5.การสะท้อนตนเอง   ได้แก่  นักเรียน ผู้ปกครองและคุณครู
6.บทบาทครูกับจัดประสบการณ์ส่งเสริมการคิด
    6.1 การใช้จิตวิทยา  เช่น  ให้อิสระเด็กยอมรับฟังความคิดเห็น
    6.2 การคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการจัดกิจกรรม
    6.3 การมีปฏิสัมพันธ์กับเด็ก  เช่น  การทำงานร่วมกับเด็ก ทั้งกลุ่มใหญ่และกลุ่มเล็ก
    6.4 การใช้คำถามกับเด็ก   ได้แก่   1.คำถามให้ใช้ความคิดพื้นฐาน     ( คำถามให้สังเกต   คำถามทบทวนความจำ   คำถามบ่งชี้ และคำถามจำกัดความ )
2. คำถามเพื่อคิดค้นและขยายความคิด  (คำถามให้อธิบาย  คำถามให้เปรียบเทียบ  คำถามให้จำแนก  คำถามให้ยกตัวอย่าง  คำถามให้สรุปและคำถามตัดสินใจ)

7.ประเภทของทักษะการคิด
      7.1 ทักษะการคิดพื้นฐาน 
      7.2 การคิดทั่วไป  เช่น  การสังเกต
      7.3 ทักษะการคิดระดับสูง

8.กระบวนการคิดของเด็กปฐมวัย
      8.1 การคิดพื้นฐาน   
      8.2 การคิดทั่วไป
      8.3 ทักษะการคิดระดับสูง  เช่น  คิดวิเคราะห์
      8.4 การคิดสร้างสรรค์

9.ขั้นพัฒนาการศิลปะ
      9.1 พัฒนาการทางการเล่นบล็อก 
ขั้นที่ 1  สำรวจถือไปมา (อายุ 2-3 ปี ) 
ขั้นที่ 2  ใช้ไม้ต่อแนวตั้ง-แนวนอน  (อายุ 3-4 ปี ) 
ขั้นที่ 3  ต่อสะพาน 
ขั้นที่ 4  ปิดล้อม-ปิดกั้น 
ขั้นที่ 5  สมมาตร 
ขั้นที่ 6  สร้างสิ่งต่างๆในชื่อ   
ขั้นที่ 7  สร้างและเล่นบทบาทสมมุติ  (อายุ 5-6 ปี )
     9.2 ขั้นการตัดกรรไกร   โดย พัชรี
ขั้นที่ 1   ตัดทีละนิด  (อายุ 2-3 ปี )
ขั้นที่ 2   ตัดชิ้น    (อายุ 3 ปี )
ขั้นที่ 3   ตัดตามแนวเส้นตรง
ขั้นที่ 4   ตัดเส้นซิกแซก  เส้นโค้ง
ขั้นที่ 5   ตัดภาพ จากนิตยสารตามโครงร่าง

10. ประเภทกราฟฟิก
       10.1 แบบรวบยอด
       10.2 แบบความสัมพันธ์   ได้แก่  Vandiagram    T-Chart 
       10.3 ผังกราฟฟิกเชื่อมโยงสาเหตุ  เช่น  ใยแมงมุม
       10.4 ผังการจัดเรียงลำดับข้อมูล   เช่น  ผังลูกโซ่
       10.5 ผังแบบจัดกลุ่ม/จำแนกประเภท   เช่น  แผนภูมิต้นไม้


Self  Assessment

          ตั้งใจฟังฟังบรรยายและจดบนทึกข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อตนเอง  และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมกับอาจารย์อย่างเต็มที่มากค่ะ

Friend  Assessment

         เพื่อนๆทุกคน  ตั้งใจฟังสิ่งที่อาจารย์บรรยายและช่วยกันตอบคำถามกันเป็นอย่างดีมากค่ะ

Teacher  Assessment

          อาจารย์ได้ให้ความรู้ในการทำสารนิทัศน์อย่างมากมาย  รวมทั้งเทคนิคการร้องเพลงเพื่อนำไปใช้ในการฝึกสอนในอนาคตได้อย่างดีมากค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น