Monday 18 November 2019
1.กิจกรรมวงกลม
เริ่มจากการให้เด็กจับคู่ แล้วก็มาเป็นกลุ่มย่อยและกลุ่มใหญ่ มีบทเพลงใช้ในการทำกิจกรรมให้เด็กปรบมือตามจังหวะดนตรีในบทเพลงพร้อมทำท่าประกอบตามจินตนาการของเด็กๆ
2.ทักษะ EF (Executive Function)
เริ่มจากการจดจำ เลือกมาใช้และยืดหยุ่นให้เหมาะสม ซึ่งเด็กจะเรียนรู้จากปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม ผู้ที่เกี่ยวข้องต้องวางแผนและเปิดโอกาสให้เด็กได้ลงทำกิจกรรมอย่างเต็มที่
ทักษะ EF แบ่งเป็น 3 ทักษะ ดังนี้
1.ทักษะพื้นฐาน ได้แก่ จำเพื่อใช้งาน คิดไตร่ตรอง ยืนหยุ่นความคิด ควบคุมอารมณ์และจดจ่อ
2.ทักษะปฏิบัติ ได้แก่ คิดริเริ่ม ลงมือทำ วางแผนจัดระบบและมุ่งสู่เป้าหมาย
3.ทักษะกำกับตนเอง ได้แก่ ใส่ใจจดจ่อ ควบคุมอารมณ์และประเมินตนเอง
3.การจัดการเรียนรู้แบบไฮสโคป ( Hihg-scope)
วงล้อแห่งการเรียนรู้
ประกอบด้วย ดังนี้ 1.การเรียนรู้แบบ Active learning
2.เรื่องของการปฏิสัมพันธ์ทางบวก
3.เรื่องของการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อให้เอื้อต่อการเรียนรู้
4.การจัดกิจวัตรประจำวัน ได้แก่ การจัดกิจกรรมกลุ่มใหญ่ กลุ่มย่อย และการใช้กระบวนการวางแผน ลงมือปฏิบัติ และทบทวน
5.การประเมินพัฒนาการ
กรวยประสบการณ์ ของ (Edgar Dale)
1.สื่อต้องหลากหลายและเกิดการเรียนรู้จากสภาพแวดล้อม โดยจัดสื่อเป็นมุมประสบการณ์
2.เด็กลงมือกระทำด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5
3.เด็กสามารถเลือกและตัดสินใจด้วยตนเอง
4.มีภาษาที่เกิดขึ้นจากเด็ก
5.ได้รับการสนับสนุนการส่งเสริมจากผู้ใหญ่
การแบ่งพื้นที่การจัดการเรียนรู้แบบไฮสโคป
1.พื้นที่เก็บของใช้ส่วนตัว
2.พื้นที่ทำกิจกรรมกลุ่มใหญ่
3.พื้นที่จัดมุมประสบการณ์ 5 มุม (มุมหนังสือ/มุมบล็อก/มุมศิลปะ/มุมของเล่น/มุมบทบามสมมุติ) ต้องมีสื่อที่หลากหลายและจัดอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย มีสัญลักษณ์กำหนดเพื่อให้เด็กทำเอง (ค้น/ใช้/เก็บ)
ข้อควรระวัง: 1.มุมบล็อกและมุมของเล่น ไม่ควรอยู่ติดประตู
2.มุมหนังสือควรอยู่ติดกับมุมวิทยาศาสตร์หรือมุมอาชีพ ที่ไม่ส่งเสียงดังมาก
กิจวัตรประจำวัน
1.การรับเด็ก พูดคุยกับเด็กอย่างเป็นมิตรที่ดี
2.การเรียนรู้การทำกิจกรรมกลุ่มใหญ่ คือ ครูและเด็กออกแบบกิจกรรมร่วมกัน ส่วนกลุ่มย่อย ครูจะเป็นคนวางแผน
3.การปฏิบัติตามขั้นตอน
3.1 Plan ให้เด็กๆร่วมกันวางแผน ส่วนครูมีหน้าที่สับสนุนและบันทึกพฤติกรรมของเด็ก (ถ้าเด็กไม่พูดครูต้องกระตุ้นให้เด็กพูดด้วยกิจกรรมต่างๆ)
3.2 Do เด็กลงมือกระทำ ส่วนครูสังเกตและบันทึกพฤติกรรมเด็ก
3.3 Review เด็กเล่าเรื่องสิ่งที่เด็กทำ ส่วนครูมีหน้าที่รับฟัง
ขั้นประเมิน
1.หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
2.ผู้ปกครองสังเกตพัฒนาการของเด็ก
3.ประเมินการทำงานของครู
ครูควรมีปฏิสัมพันธ์ที่ดี เช่น การพูดชม การใช้ตาที่เป็นมิตร ในกรณีที่เด็กทะเลาะกัน ครูจะไม่ตัดสินว่าคนใดผิด ครูจะเข้าไปด้วยความสงบนิ่งให้เด็กพูดปัญหาของตนเองออกมาและแก้ปัญหาไปพร้อมกับเด็ก
Self Assessment
ตั้งใจฟังฟังบรรยายและจดบนทึกข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อตนเอง และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมกับอาจารย์อย่างเต็มที่มากค่ะ
Friend Assessment
เพื่อนๆทุกคน ตั้งใจร่วมกันทำกิจกรรมและตอบคำถามของอาจารย์เป็นอย่างดีมากค่ะ
Teacher Assessment
อาจารย์ได้ให้ความรู้ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยอย่างชัดเจน ทำให้นักศึกษามีวิธีการที่จะนำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในการฝึกสอนได้อย่างถูกต้องค่ะ
2.เรื่องของการปฏิสัมพันธ์ทางบวก
3.เรื่องของการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อให้เอื้อต่อการเรียนรู้
4.การจัดกิจวัตรประจำวัน ได้แก่ การจัดกิจกรรมกลุ่มใหญ่ กลุ่มย่อย และการใช้กระบวนการวางแผน ลงมือปฏิบัติ และทบทวน
5.การประเมินพัฒนาการ
กรวยประสบการณ์ ของ (Edgar Dale)
1.สื่อต้องหลากหลายและเกิดการเรียนรู้จากสภาพแวดล้อม โดยจัดสื่อเป็นมุมประสบการณ์
2.เด็กลงมือกระทำด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5
3.เด็กสามารถเลือกและตัดสินใจด้วยตนเอง
4.มีภาษาที่เกิดขึ้นจากเด็ก
5.ได้รับการสนับสนุนการส่งเสริมจากผู้ใหญ่
การแบ่งพื้นที่การจัดการเรียนรู้แบบไฮสโคป
1.พื้นที่เก็บของใช้ส่วนตัว
2.พื้นที่ทำกิจกรรมกลุ่มใหญ่
3.พื้นที่จัดมุมประสบการณ์ 5 มุม (มุมหนังสือ/มุมบล็อก/มุมศิลปะ/มุมของเล่น/มุมบทบามสมมุติ) ต้องมีสื่อที่หลากหลายและจัดอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย มีสัญลักษณ์กำหนดเพื่อให้เด็กทำเอง (ค้น/ใช้/เก็บ)
ข้อควรระวัง: 1.มุมบล็อกและมุมของเล่น ไม่ควรอยู่ติดประตู
2.มุมหนังสือควรอยู่ติดกับมุมวิทยาศาสตร์หรือมุมอาชีพ ที่ไม่ส่งเสียงดังมาก
กิจวัตรประจำวัน
1.การรับเด็ก พูดคุยกับเด็กอย่างเป็นมิตรที่ดี
2.การเรียนรู้การทำกิจกรรมกลุ่มใหญ่ คือ ครูและเด็กออกแบบกิจกรรมร่วมกัน ส่วนกลุ่มย่อย ครูจะเป็นคนวางแผน
3.การปฏิบัติตามขั้นตอน
3.1 Plan ให้เด็กๆร่วมกันวางแผน ส่วนครูมีหน้าที่สับสนุนและบันทึกพฤติกรรมของเด็ก (ถ้าเด็กไม่พูดครูต้องกระตุ้นให้เด็กพูดด้วยกิจกรรมต่างๆ)
3.2 Do เด็กลงมือกระทำ ส่วนครูสังเกตและบันทึกพฤติกรรมเด็ก
3.3 Review เด็กเล่าเรื่องสิ่งที่เด็กทำ ส่วนครูมีหน้าที่รับฟัง
ขั้นประเมิน
1.หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
2.ผู้ปกครองสังเกตพัฒนาการของเด็ก
3.ประเมินการทำงานของครู
ครูควรมีปฏิสัมพันธ์ที่ดี เช่น การพูดชม การใช้ตาที่เป็นมิตร ในกรณีที่เด็กทะเลาะกัน ครูจะไม่ตัดสินว่าคนใดผิด ครูจะเข้าไปด้วยความสงบนิ่งให้เด็กพูดปัญหาของตนเองออกมาและแก้ปัญหาไปพร้อมกับเด็ก
Self Assessment
ตั้งใจฟังฟังบรรยายและจดบนทึกข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อตนเอง และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมกับอาจารย์อย่างเต็มที่มากค่ะ
Friend Assessment
เพื่อนๆทุกคน ตั้งใจร่วมกันทำกิจกรรมและตอบคำถามของอาจารย์เป็นอย่างดีมากค่ะ
Teacher Assessment
อาจารย์ได้ให้ความรู้ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยอย่างชัดเจน ทำให้นักศึกษามีวิธีการที่จะนำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในการฝึกสอนได้อย่างถูกต้องค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น