วันเสาร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

Monday 28  November  2019

Learnig  Log  14


10.นางสาวปรางทอง   สุริวงษ์   จัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์   หน่วย ผักผลไม้

ขั้นนำ
   1.ครูและเด็กร่วมกัน  อ่านคำคล้องจอง   จ้ำจี้ผักผลไม้
   2.ครูถามเด็ก ทราบผัก-ผลไม้ชนิดใดอีกบ้าง นอกจากในคำคล้องจอง
ขั้นสอน
   1.ครูให้ความรู้เรื่อง  ผัก-ผลไม้ กับเด็ก เช่น  ผักกาด   แครอท   ส้ม  แตงโม
   2.ครูให้เด็กแยกประเภทผัก-ผลไม้  โดยให้เด็กหยิบรูปภาพผัก-ผลไม้ที่ครูเตรียมไว้มาติดลงบนแผ่นชาร์ทแยกประเภท ผัก-ผลไม้  
   3.ให้เด็กนับจำนวนผัก-ผลไม้ ว่ามีจำนวนเท่าใด   แล้วกำกับด้วยตัวเลขฮินดูอารบิกลงไป
   4.ให้เด็กเปรียบเทียบความเหมือน-ความแตกต่างของผัก-ผลไม้   เช่น  เปรียบเทียบว่าผักหรือผลไม้ สิ่งใดมีค่ามากกว่าหรือน้อยกว่ากัน  (หยิบออกทีละ 1 ผล  พร้อมกัน )  เปรียบเทียบลักษณะต่างๆของผัก-ผลไม้ (รูปร่าง/สี/พื้นผิว/กลิ่น) 
   5.ครูผ่าชิ้นส่วนประกอบของผัก-ผลไม้ ให้เด็กๆสังเกต
   6.ให้เด็กๆชิมรสผัก-ผลไม้  ว่ามีรสชาติเป็นอย่างไร
ขั้นสรุป
   1.ครูและเด็กร่วมกันแสดงความคิดเห็นหน่วย  ผัก-ผลไม้
   2.ครูและเด็กร่วมกันอ่านคำคล้องจอง  จ้ำจี้ผลไม้  อีกครั้ง

                                         

11.นางสาวบงกชกมล   ยังโยมร   จัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์   หน่วย  บ้านแสนสุข





12.นางสาวสิริวดี  นุเรศรัมย์   จัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์   หน่วย ฝน 




13.นางสาวอภิชญา   โมคมูล    จัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์   หน่วย ไข่



14.นางสาวชนนิกานต์   วัฒนา    จัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์   หน่วย กลางวัน-กลางคืน



15.นางสาวอรอุมา   ศรีท้วม    จัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์   หน่วย  วัฏจักรฝน



16.นางสาววิจิตตรา  ปาคำ  จัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์  หน่วย  ประโยชน์ของนม



17.นางสาวกิ่งแก้ว   ทนนำ     จัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์   หน่วย  ชนิดของนม



18.นางสาวสุภาภรณ์  วัดจัง จัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ 
หน่วย ส่วนประกอบของต้นไม้



19.นางสาวรัตติยากรณ์  ศาลาฤทธิ์    จัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์  
 หน่วย ความลับสีดำ



20.นางสาวประภัสสร   แทนด้วง    จัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์   
หน่วย อาหารดีมีประโยชน์



21.นางสาวเจนจิรา  เปลี่ยนเรืองศิลป์  จัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์   หน่วย ผลไม้



22.นางสาวสุชัญญา  บุญญะบุตร   จัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์  
หน่วย ร่างกายของฉัน

แผนการจัดประสบการณ์   กิจกรรมเสริมประสบการณ์  (หน่วย ร่างกายของฉัน)

1.วัตถุประสงค์กิจกรรมเสริมประสบการณ์
    1.1 เด็กบอกอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกายได้
    1.2 เด็กร่วมสนทนาและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกายได้
    1.3 เด็กร่วมกิจกรรมด้วยความสใจ
2.สาระการเรียนรู้  แบ่งเป็น  2 ส่วน
    2.1 สาระที่ควรเรียนรู้   ดังนี้
-อวัยวะส่วนต่างๆของร่างกาย   ได้แก่ 
1. ศรีษะ                               10.ข้อศอก 
2. ตา                                   11.ท้อง
3.หู                                      12.มือ        
4.จมูก                                  13.นิ้วมือ
5.ปาก                                  14.ขา
6.คอ                                    15.เข่า 
7.ไหล่                                  16. เท้า
8.หน้าอก                              17.นิ้วเท้า
9.แขน      
-หน้าที่การทำงานของอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกาย    ได้แก่  
1.ศรีษะ  ทำหน้าที่  รับรู้และสั่งการทำงานของร่างกาย  
2.ตา   ทำหน้าที่   มองดูสิ่งต่างๆรอบตัว   
3.หู     ทำหน้าที่  ฟังเสียงต่างๆ
4.จมูก  ทำหน้าที่  ดมกลิ่นและหายใจ
5.ปาก  ทำหน้าที่  บดเคี้ยวอาหารต่างๆ
6.คอ    ทำหน้าที่  ส่วนยึดติดระหว่างใบหน้ากับลำตัว
7.ไหล่  ทำหน้าที่  ส่วนยืดหยุ่นเพื่อให้แขนและมือสามารถเคลื่อนที่ได้
8.หน้าอก  ทำหน้าที่  ลำเลียงหลอดเลือดต่างๆ  
9.แขน   ทำหน้าที่   ส่วนที่ยึดติดระหว่างไหล่กับข้อศอก
10.ข้อศอก  ทำหน้าที่   ช่วยในการยืดและเหยียดการเคลื่อนไหวของแขน  
11.ท้อง    ทำหน้าที่   ช่วยในการย่อยอาหารและขับถ่าย
12.มือ      ทำหน้าที่  ช่วยในการหยิบจับสิ่งของต่างๆ
13.นิ้วมือ  ทำหน้าที่  ใช้กดสิ่งของ  หยิบและจับสิ่งของต่างๆ
14.ขา      ทำหน้าที่  การเดิน  วิ่ง และกระโดด ทำกิจกรรมต่างๆ
15.เข่า     ทำหน้าที่  ข้อต่อระหว่างขาท่อนบนและขาท่อนล่าง
16.เท้า     ทำหน้าที่  รับน้ำหนักของร่างกาย
17.นิ้วเท้า ทำหน้าที่  ส่วนที่ยืดมาจากเท้าและรับน้ำหนักของร่างกาย

    2.2 ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
-การประสานสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อมัดเล็กจากการทำกิจกรรม
ด้านอารมณ์-จิตใจ
-การแสดงออกอย่างสนุกสนานกับกิจกรรม
ด้านสังคม
-การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
-การแสดงความรู้ด้วยคำพูด

3.กิจกรรมการเรียนรู้  




 ขั้นนำ
    1.ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลง  หู  ตา   จมูก
    2.ครูถามเด็ก ในเนื้อเพลงมีอวัยวะส่วนใดบ้างและ ทราบอวัยวะส่วนใดอีกบ้างนอกเหนือจากในเนื้อเพลง ให้เด็กสังเกตตนเอง
ขั้นสอน
    3.ครูถามเด็กประสบการณ์เดิมของเด็กและให้ความรู้เรื่อง  ร่างกาย
    4.ครูนำรูปภาพอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกายมาให้เด็กดู
    5.ครูอธิบายอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกาย  พร้อมบอกหน้าที่ของอวัยวะนั้นๆ
    6.ครูให้เด็กหยิบรูปอวัยวะจากกล่องปริศนาคนละ 1 รูปภาพ แล้วให้เด็กออกมาติดรูปภาพอวัยวะ ลงในแผ่นชาร์ทที่ครูเตรียมมาให้
ขั้นสรุป
    7.ครูและเด็กร่วมกันสรุปเกี่ยวกับอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกาย
    8.ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลง  ตา หู จมูก อีกครั้ง

4.สื่อ/แหล่งเรียนรู้
     4.1 เพลง  หู  ตา  จมูก
     4.2 รูปภาพอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกาย
     4.3 แผ่นชาร์ทรูปคน

5.การวัดและประเมินผล
     สังเกตพฤติกรรม
    5.1 การบอกอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกาย
    5.2 การร่วมสนทนาและแสดงความคิดเห็น
    5.3 การร่วมกิจกรรมด้วยความสนใจ
(ผลงานของเด็ก/แบบบันทึกพฤติกรรม) นำไปเทียบกับพัฒนาการในเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย

6.การบูรณาการ
    6.1 ด้านภาษา
-การพูดและแสงดความคิดเห็น
    6.2 ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
-ความสามัคคีในหมู่คณะ
-การปฏิบัติตามกฏกติกา

Self  Assessment

          ตั้งใจสอนกิจกรรมหน่วยการเรียนรู้ของตนเองอย่างตั้งใจมากค่ะ  แต่ยังมีส่วนที่ต้องเพิ่มเติม คือ  มีรูปภาพอวัยะส่วนต่างๆเพื่อให้เด็กได้ดูก่อนที่จะไปขั้นสอน  รวมทั้งจดข้อมูลขั้นตอนการสอนไว้ปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้นอีกค่ะ

Friend  Assessment

         เพื่อนๆทุกคน  มีความตั้งใจสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ในแต่ละหน่วยการเรียนรู้อย่างเต็มที่ทุกคนค่ะ  อาจจะมีทั้งคนที่ทำได้ดีและยังคนที่ยังต้องปรับแก้ให้ถูกต้องตามหลักการสอนค่ะ

Teacher  Assessment

         อาจารย์ได้แนะนำส่วนต้องเพิ่มเติม  ในการใช้คำพูดที่สุภาพในการสอน   การอธิบายรายละเอียดในขั้นนำ  ขั้นสอนและขั้นสรุปอย่างชัดเจน สื่อการสอนที่นำมาใช้ต้องมีความน่าสนใจสำหรับเด็ก  และการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ต้องมีความละเอียดชัดเจน (สาระที่ควรเรียนรู้เขียนรายละเอียดเนื้อหาที่จะสอนทั้งหมด)  เพื่อให้นักศึกษามีประสบการณ์ความรู้นำไปใช้ฝึกสอนให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุดค่ะ
 
   



                 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น